top of page

Giá bất động sản năm 2022 bị tác động bởi những biến số nào?

Updated: Aug 19, 2022

Hàng loạt các biến số cực lớn và nhiều yếu tố cấu thành nên giá bất động sản năm 2022. Đây là những lực đẩy mạnh mẽ khiến giá bất động sản năm có xu hướng tiếp tục tăng lên. Theo nhận định của giới chuyên gia lĩnh vực bất động sản, có ít nhất 6 biến số lớn tác động đến giá bất động sản năm 2022.

Giá bất động sản năm 2022 sẽ tăng “phi mã” theo sự phát triển của hạ tầng

Sau những biến động, ảnh hưởng của dịch Covid-19, bước sang năm mới 2022 sẽ có hàng loạt dự án hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ nhờ Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, cùng nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ đi vào hoạt động.

Giá bất động sản năm 2022 sẽ tăng “phi mã” theo sự phát triển của hạ tầng 

Hạ tầng giao thông tác động lớn đến giá nhà đất

Ông Phạm Lâm – Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản nhận định, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2022 sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là giá nhà đất dự kiến sẽ tăng phi mã theo sự phát triển của hạ tầng.

Tính đến năm 2021, nước ta đã có 1.163 km đường cao tốc và dự kiến sẽ hoàn thành thêm 916 km vào năm 2023, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên đến 2.079km. Trong đó, Cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 2036km gồm: 478 km đã đưa vào khai thác, 829km đang đầu tư và 756 km chưa được đầu tư. Giai đoạn 2021-2025, các tuyến Bãi Vọt – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Nha Trang và Cần Thơ – Cà Mau với chiều dài 729km sẽ được đầu tư, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2022.

Hiện nay, có đến 5 sân bay được phê duyệt quy hoạch đến năm 2030 với tổng vốn đầu tư lên đến 126.159 tỷ đồng. Trong đó sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai là tâm điểm được thúc đẩy tiến độ trong năm 2022.

Với sự tăng trưởng liên tục của hệ thống hạ tầng như sân bay, cao tốc, cầu đường, giá bất động sản dọc theo các tuyến hạ tầng này sẽ hưởng được lợi kép khi có giao thông thuận tiện, kinh tế giao thương phát triển, kéo theo các dự án đô thị, nhà ở, nghỉ dưỡng cũng mọc lên. Đặc biệt là các khu vực như Long Thành, Đồng Nai, Bãi Vọt – Cam Lộ, Quãng Ngãi, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ, Cà Mau…

Hạ tầng đã tạo lực đỡ cho quá trình hình thành những khu đô thị vệ tinh, thúc đẩy thị trường BĐS mở rộng địa bàn với bán kính xa hơn, sản phẩm phong phú, đa dạng và giá tài sản cũng đội lên theo sự kết nối thông thoáng của hạ tầng.

Kinh tế vĩ mô là biến số quan trọng tác động lớn đến giá bất động sản

Kinh tế vĩ mô là một trong những biến số quan trọng tác động lớn đến giá bất động sản trong nhiều thập kỷ qua. Có thể hình dung, khi kinh tế phát triển, các nguồn lực đầu tư lớn, giá bất động sản tăng do nhu cầu mua tài sản để sử dụng (để ở) lẫn đầu tư, tích lũy cao.

Kinh tế vĩ mô biến số quan trọng tác động lớn đến giá bất động sản 

Giá bất động sản 2022 được tác động bởi biến số kinh tế vĩ mô

Qua những khó khăn ảnh hưởng do Covid-19, nhằm đảm bảo tăng trưởng, hồi phục kinh tế và ổn định vĩ mô, các gói kích thích kinh tế được tung ra trong năm 2022. Đây cũng được xem là lực đẩy rất lớn tác động đến thị trường BĐS. Bao gồm các gói giải pháp tài khoá như miễn, giảm thuế phí, đầu tư phát triển… có thể giúp lan toả với sản xuất kinh doanh, góp phần tăng tiêu dùng, cải thiện sức mua, thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà đất để ở lẫn đầu tư.

Trong trường hợp kinh tế biến động, đất đai (tài sản) là kênh trú ẩn an toàn và là sự lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư, khiến giá đất tiếp tục tăng. Trong điều kiện kinh tế phát triển bình thường hay ít biến động thì giá bất động sản tăng trưởng ổn định, kinh tế tăng trưởng nóng giá đất tăng nhanh và giá tài sản chỉ tăng ở mức thấp nếu kinh tế vĩ mô bấp bênh. Ví dụ đưa ra chính là diễn biến thị trường của giai đoạn 2020-2021. Dù kinh tế khó khăn do dịch bệnh nhưng giá nhà đất vẫn leo thang, vì thời điểm này là mục tiêu tìm kênh trú ẩn an toàn cao hơn đầu tư.

Biến số lãi suất tác động đến giá bất động sản năm 2022

Với mức lãi suất gửi tiết kiệm ở mức thấp trong thời gian qua đã kích thích dòng tiền được đẩy vào các kênh đầu tư khác, trong đó kênh chiếm tỷ trọng khá cao chính là bất động sản. Lãi suất tiết kiệm thấp có nhiều khả năng vẫn tiếp diễn ở năm 2022. Giới đầu tư tài chính luôn đặt lên bàn cân so sánh hiệu quả đầu tư nhà đất so với gửi tiết kiệm, chứng khoán, vàng, ngoại tệ, trái phiếu, sản xuất kinh doanh… Đến đầu năm Nhâm Dần, hiệu suất sinh lời của BĐS dài hạn vẫn chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng các kênh đầu tư hiệu quả.

Giá nhà đất năm 2022 có xu hướng đi lên bởi biến số lãi suất

Biến số lãi suất thấp khiến nhu cầu tìm kênh trú ẩn an toàn cho dòng vốn tăng lên. Vì thế, thị trường bất động sản vẫn giữ chân được nhà đầu tư cũ và đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư mới. Nhiều khảo sát về tiềm năng đầu tư bất động sản cho thấy trong vòng 12 tháng tới dự báo nhiều nhà đầu tư mới vẫn tiếp tục tăng lên. Và khi nguồn cầu tăng trong khi nguồn cung sản phẩm tạm thời chưa tăng kịp, giá nhà đất sẽ có xu hướng đi lên.

Vấn đề pháp lý là biến cố tác động trực tiếp đến giá bất động sản 2022

Những năm gần đây, nguồn cung của thị trường bất động sản bị giảm mạnh do vướng phải những vấn đề pháp lý. Đây chính là biến số có tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm và hiệu quả đầu tư.

Vấn đề pháp lý là biến cố tác động trực tiếp đến giá bất động sản năm 2022

Pháp lý là biến số tác động trực tiếp đến giá bất động sản 2022

Cuối năm ngoái, Chính phủ đề xuất sửa hàng loạt quy định về xây dựng nhà ở, khu đô thị trong kỳ họp Quốc hội bất thường. Đây chính là tín hiệu tích cực khi hàng loạt khó khăn vướng mắc pháp lý liên quan đến thị trường BĐS đã và đang được tập trung tháo gỡ giai đoạn 2020 – 2021 nhưng phải chờ đến năm 2022 các quy định mới từng bước được đi vào cuộc sống. Nhưng việc tháo gỡ này cũng cần một khoản thời gian khá lâu, vì vậy trong suốt thời gian gỡ vướng pháp lý, nguồn cung bất động sản vẫn bị ảnh hưởng và giá bất động sản năm năm 2022 có xu hướng tăng.

Biến số dịch bệnh tác động đến giá bất động sản

Biến số dịch bệnh tác động đến giá BĐS năm 2022

Giá bất động sản bị ảnh hướng lớn bởi biến số dịch bệnh

Ngoài vấn đề pháp lý, nguồn cung của thị trường bất động sản cũng bị ảnh hưởng lớn do biến số dịch bệnh. Hai năm Covid, giá nhà đất vẫn tăng bất chấp khó khăn. Với độ phủ vaccine cao, cuối năm 2021 – 2022 đại dịch đã và đang từng bước được kiểm soát tích cực cả trong nước lẫn trên toàn cầu. Tuy nhiên, giá bất động sản năm 2022 vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng khi biến số dich bệnh chưa thể bị triệt tiêu ngay lập tức do khó đoán định các biến chủng mới, gần đây nhất là biến chủng Omiron.

Tâm lý đám đông tác động đến việc tăng giá nhà đất năm 2022

Yếu tố tâm lý đã và đang tác động rõ nét đến hoạt động mua bán bất động sản và chính là một trong các nguyên nhân khiến giá nhà đất liên tục tăng không kiểm soát và tạo nên những đợt “sóng” ngầm trên thị trường BĐS. Đa số người Việt Nam có tâm lý sở hữu bất động sản nhà đất khá mạnh, được truyền qua nhiều thế hệ và có xu hướng tăng lên chứ không giảm xuống. Do đó, thị trường đầu tư BĐS và khả năng tăng giá tài sản, đặc biệt ở nhóm liền thổ (gắn liền với đất) chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tâm lý đám đông. Biến số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tác động đến việc tăng giá nhà đất năm 2022.

Tâm lý đám đông tác động đến việc tăng giá bất động sản trong năm nay

Giá nhà đất năm 2022 bị tác động bởi biến số tâm lý đám đông

Ngoài ra, vẫn còn có các yếu tố có thể đẩy giá bất động sản năm 2022 leo thang như: Dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tăng mạnh, chu kỳ bất động sản, thuế thu nhập bất động sản tăng khi quản lý thuế siết chặt, chi phí nhân công, vật tư, tài chính cho cả chu kỳ phát triển sản phẩm… đều tăng. Tuy nhiên, các chi phí này có thể dự toán được với độ chính xác tương đối.

Nhìn chung dù theo dự đoán nào đi nữa thì thị trường hiện nay cũng ghi nhận giá bất động sản đầu 2022 ở nhiều nơi cũng có dấu hiệu tăng nhẹ và sẽ còn tăng trong thời gian sắp tới.

Song song đó, các cơ quan quản lý cũng cần tăng cường thêm các chính sách hỗ trợ nhà giá rẻ cho người có thu nhập thấp, do hầu hết các nguồn cung bất động sản trên thị trường đều đã vươn lên vùng giá rất cao khiến người có thu nhập thấp khó với tới.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

  1. Trụ sở: Số 733 Nguyễn Duy Trinh, P. Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP.HCM

  2. Hotline: 0903 88 91 92

  3. Email: info@profiland.vn

  4. Website: www.profiland.vn

Tham khảo bài viết:

2 views0 comments
bottom of page