top of page

Dự báo thị trường bất động sản năm 2022: Cơ hội hay rủi ro

Updated: Aug 22, 2022


Các chuyên gia lĩnh vực bất động sản cho rằng, có nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản năm 2022, song cũng gặp nhiều thách thức, rủi ro cần lưu tâm.


Bất chấp làn sóng dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, năm 2021 là một năm ghi nhận sự sôi động chưa từng có của thị trường bất động sản trong khoảng 10 năm trở lại. Giá bất động sản đã tăng hầu hết ở các phân khúc. Theo nhận định của giới chuyên môn, dự báo thị trường bất động sản năm 2022 vẫn còn nhiều cơ hội cho giới đầu tư nhưng sẽ có nhiều thách thức, rủi ro cần lưu tâm.



Giá bất động sản năm 2022 tăng nhưng cơ hội vẫn còn


Theo giới chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá bất động sản tăng trong thời gian qua:


Thứ nhất, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn cung bất động sản bị hạn chế. Cụ thể, nguồn cung căn hộ giảm ở thị trường Hà Nội là 7% và TPHCM là 20% so với năm 2020. Mặc dù nguồn cầu giảm nhưng không nhiều trong khi nguồn cung khan hiếm dẫn đến bất động sản tăng giá.



Thứ hai, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp khó vì dịch Covid-19, ngân hàng đều có chính sách cắt giảm lãi suất cho khách hàng để khuyến khích mua. Các chủ đầu tư cũng áp dụng nhiều chính sách như miễn lãi lên đến 36 tháng cho người mua hoặc chỉ với số vốn 0 đồng khách hàng vẫn có thể vay mua bất động sản.


Thứ ba, kỳ vọng nhà đầu tư đi sớm đón đầu. Nhiều nhà đầu tư cho rằng khi thị trường khó khăn sẽ là thời điểm tốt nhất để giải ngân. Tình trạng chốt lời chứng khoán để mua bất động sản khi lạm phát tăng cũng sẽ khó tránh khỏi.



Ngoài ra, thị trường bất động sản còn được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, đầu tư công và các gói hỗ trợ kinh tế quy mô lớn. Dòng tiền được dự báo đổ vào thị trường bất động sản tiếp tục sẽ tăng trưởng mạnh. Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã bắt tay triển khai các dự án lớn, tầm cỡ ngay từ đầu năm 2022.


Thêm nữa, bất động sản và lạm phát luôn có mối tương quan với nhau, một khi lạm phát tăng, giá bất động sản luôn có xu hướng tăng theo. Đây sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư. Vì thế sẽ luôn có cơ hội cho nhà đầu tư ở thị trường bất động sản năm 2022.


Rủi ro vẫn tiềm ẩn ở thị trường bất động sản năm 2022


Bên cạnh nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, thị trường bất động sản năm 2022 vẫn gặp nhiều thách thức và rủi ro tiềm ẩn. Vấn đề quan trọng nhất với nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại cần lưu ý là lạm phát. 


Áp lực lạm phát gia tăng, bất động sản có thể là kênh đầu tư an toàn nhưng  trong bối cảnh giá hàng hóa leo thang, giá dầu vượt đỉnh 100 USD/ thùng, không ngoại trừ khả năng lạm phát sẽ lên cao hơn nữa, lúc đó Ngân hàng có thể điều chỉnh mặt bằng lãi suất thì rủi ro với người mua ngắn hạn là yếu tố cần đặc biệt lưu ý.



Ngoài ra, do nguồn cung khan hiếm sẽ làm nảy sinh tình trạng tiêu cực như phân lô bán nền trái phép, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia, tạo ra bong bóng ở một số khu vực. 


Ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC quan ngại các thách thức của thị trường bất động sản năm 2022 lớn hơn cơ hội. Việc giải ngân đầu tư công, bơm các gói hỗ trợ kinh tế quy mô lớn sẽ là đòn bẩy kích bất động sản tăng trưởng. Với lượng tiền khủng bơm ra thị trường, các lo ngại trượt giá, chi phí đầu vào tăng cao, càng khiến giá bất động sản chịu tâm lý leo thang. Với diễn biến tăng giá liên tục, cho thấy sự tích tụ dồn dập thời gian qua đang tiềm ẩn nguy cơ giá ảo và nguy cơ hình thành bong bóng.


Đồng thời thị trường bất động sản năm 2022 có thể phải đối mặt những thách thức khá nặng nề với những đợt thanh lọc như: kiểm tra – thanh tra hoạt động phát hành trái phiếu ngành, tăng cường rà soát và hồi tố thuế thu nhập cá nhân từ giao dịch nhà đất, siết tín dụng bất động sản,…


Trên đây là những dự đoán thị trường bất động sản năm 2022. Hy vọng mang đến những cái nhìn tổng quan cho các nhà đầu tư. Dù thị trường vẫn luôn tồn tại song song cơ hội và thách thức nhưng nhìn chung bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả trong tương lai.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:


  1. Trụ sở: Số 733 Nguyễn Duy Trinh, P. Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP.HCM

  2. Hotline: 0903 88 91 92

  3. Email: info@profiland.vn

  4. Website: www.profiland.vn


Tham khảo bài viết:






1 view0 comments
bottom of page