top of page

Những đặc trưng nổi bật của phong cách thiết kế đương đại

Updated: Aug 19, 2022

Phong cách thiết kế đương đại là một thiết kế tương đối đơn giản nhưng lại vô cùng tinh tế và thẩm mỹ. Thiết kế đương đại hiện đang trở thành xu hướng mới trong kiến trúc nhà ở, văn phòng hay nhà hàng, khách sạn. Được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn cho tổ ấm của mình.

Những đặc trưng nổi bật của phong cách thiết kế đương đại

Sau đây, Profiland xin phép chia sẻ về sự ra đời và một số đặc trưng nổi bật của phong cách thiết kế đương đại. Cùng tham khảo nhé!

Khái niệm phong cách thiết kế đương đại (Contemporary Style)

Theo từ điển Merriam-Webster định nghĩa: đương đại là hiện tại hoặc thuộc về thời hiện đại ngày nay, được phổ biến vào những năm 1970 . Có thể hiểu rằng phong cách đương đại không cố định và có sự thay đổi theo từng thời kỳ phát triển của xã hội.

Phong cách đương đại là sự kết hợp của nhiều phong cách thiết kế khác nhau như hiện đại, cổ điển, truyền thống,… Đa số những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách đương đại sẽ tập trung vào phần không gian. Bố cục của thiết kế đương đại tương đối đơn giản nhưng tinh tế, sử dụng các gam màu trung tính, đường nét thẳng hay sự tối giản trong thiết kế.

Khái niệm phong cách thiết kế đương đại (Contemporary Style)

Phong cách thiết kế này sẽ rất phù hợp để cho trang trí nội thất nhà ở, văn phòng bởi sự tiện dụng, thiết kế ít rườm rà chi tiết và tối ưu không gian sử dụng.

Sự ra đời của phong cách thiết kế đương đại

Phong cách thiết kế đương đại được hình thành từ cuối những năm 1800 và được khởi xướng bởi các trường phái thiết kế Bauhaus của Đức và thiết kế Scandinavia.

Tạo nên một xu hướng thiết kế mới, hiện đại và mới mẻ hơn, không gò bó trong một khuôn khổ nhất định nào.

Một số kiến ​​trúc sư đương đại nổi tiếng gồm: Tadao Ando, Frank Gehry, Jean Nouvel, Shigeru Ban, Santiago Calatrava. Các kiến trúc sư được tiếp cận với các phương pháp thiết kế và vật liệu hiện đại mới mẻ, từ đó tạo ra các công trình với cách thiết kế đa dạng, không dập khuôn. Đây cũng là cơ sở để tạo ra các công trình kiến trúc đương đại vô cùng ấn tượng ví dụ như các tòa nhà, bảo tàng ở châu Âu như bảo tàng EMP Museum, Louis Vuitton Foundation, tòa nhà Lloy’s Building, …

Đặc trưng nổi bật của phong cách thiết kế đương đại

1. Điểm nhấn thiết kế không gian

Với thiết kế theo phong cách đương đại, không gian mở thoáng đãng sẽ là ưu tiên hàng đầu. Các phòng được thiết kế liền mạch tạo nên một tổng thể thống nhất. Thiết kế đương đại sẽ ưu tiên sử dụng các cửa sổ lớn để tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, tạo một không khí thông thoáng, tránh sự ngột ngạt, bí bách cho ngôi nhà của bạn.

Phong cách đương đại có điểm nhấn thiết kế không gian

2. Sử dụng đường thẳng đơn giản

Thay vì sử dụng những hoa văn chi tiết uốn lượn như phong cách cổ điển hay bán cổ điển, phong cách thiết kế đương đại chủ yếu sử dụng các chi tiết đường thẳng đơn giản. Thêm nữa, đối với phong cách này nhà thiết kế chỉ sử dụng số ít các đồ vật trang trí thật sự cần thiết với hình dáng cơ bản nhất và các đồ vật trang trí không đặt quá gần nhau. Điều này sẽ tạo nên sự tối giản và không gian rộng cho ngôi nhà.

Phong cách thiết kế đương đại: Sử dụng đường thẳng đơn giản

3. Kết hợp gam màu trung tính và tươi sáng

Những màu sắc trung tính hay trắng, và đen là những gam màu chủ đạo thường được sử dụng nhất để thiết kế phong cách đương đại. Sau đó chúng được kết hợp cùng các màu sắc tươi sáng hơn như đỏ thuần, xanh lam, cam cháy,… hoặc những tác phẩm nghệ thuật độc đáo tạo điểm nhấn cho không gian.

Kết hợp gam màu trung tính và tươi sáng

4. Sử dụng các vật liệu kim loại

Ngoài các chất liệu như gỗ và đá thì các vật dụng bằng kim loại như Chrome, Nike, thép không gỉ cũng được sử dụng để trang trí cho ngôi nhà mang phong cách đương đại. Chúng làm tăng sự sang trọng, tinh tế hơn cho ngôi nhà.

Phong cách thiết kế đương đại: Sử dụng các vật liệu kim loại

5. Sử dụng nội thất đơn giản

Phong cách thiết kế đương đại hướng đến sự đơn giản, không có đường cong, không trang trí quá cầu kỳ và hướng đến sự thoải mái nhất cho gia chủ. Ưu tiên các đồ trang trí có bề mặt nhẵn bóng, sử dụng các khối hình học đơn giản. Sử dụng đồ nội thất bọc nệm thường có màu đen hoặc trắng hoặc các loại sợi tự nhiên như bông, lanh, đay, lụa,…

Phong cách thiết kế đương đại: Sử dụng nội thất đơn giản

6. Sàn và trần nhà sử dụng chất liệu thô

Sàn nhà được sử dụng chất liệu thô như gỗ, gạch hoặc nhựa Vinyl. Có thể kết hợp với thảm sàn có màu sắc nhẹ nhàng, họa tiết đơn giản.

Sàn và trần nhà sử dụng chất liệu thô

Trần nhà cũng được dùng các chất liệu thô để thiết kế, có thể sử dụng các ống dẫn khí được treo trên trần nhà hoặc đường ống dẫn nước hay những viên gạch vỡ,…

Một số phong cách đương đại phổ biến hiện nay:

  1. Phong cách Art Deco: Đây là một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính chiết trung. Được áp dụng triệt để phong cách hình học hợp lý cùng nội thất theo hình dạng cong mềm mại. Phong cách này không có quá nhiều chi tiết cầu kỳ, phức tạp nhưng vẫn tạo nên sự ấn tượng cho thị giác qua những gam màu và thiết kế hình học mang đậm chất hiện đại và đổi mới.

  2. Phong cách Retro: Đây là phong cách mang tính hoài cổ nhưng không kém phần hiện đại. Sử dụng các chi tiết trang trí không rườm rà, cầu kỳ mà thay vào đó là sự dịu dàng, gọn gàng và hiện đại.

  3. Phong cách tối giản Minimalism: Phong cách tối giản có nhiều nét tương đồng với phong cách thiết kế hiện đại khi chỉ sử dụng các đồ dùng cần thiết, đơn giản, đường nét rõ ràng cùng những gam màu đơn sắc để tạo điểm nhấn.

  4. Phong cách đương đại đô thị: Thiết kế theo phong cách đương đại đô thị là phong cách thời thượng dành cho những cư dân có lối sống tinh tế và quốc tế. Đây được xem là sự kết hợp giữa xu hướng đương đại, hiện đại và công nghiệp. Nó mang đến những không gian nhẹ nhàng và thoáng mát tận dụng tối đa đặc điểm của kiến ​​trúc với đồ nội thất và lối trang trí lộng lẫy.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của Profiland sẽ giúp cho bạn giải đáp được phần nào thắc mắc về phong cách thiết kế đương đại. 

Tham khảo biệt thự – nhà phố biển: Novaworld Phan Thiết

Thông tin liên hệ:

  1. Trụ sở: 733 Nguyễn Duy Trinh, P. Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP.HCM

  2. Hotline: 0903 88 91 92

1 view0 comments
bottom of page