top of page

8 chiêu trò của cò đất mà nhà đầu tư cần lưu ý

Updated: Aug 22, 2022


Hiện nay, có rất nhiều chiêu trò của cò đất (cò môi giới nhà đất) tinh vi, phức tạp và khó lường khiến khách hàng đầu tư bất động sản bị lừa một cách dễ dàng. Những chiêu trò, mánh khóe như “thổi” giá nhà đất, kê giá, đưa khách đi xem nơi này nhưng lại bán nơi khác, dụ đặt cọc gấp,… đang được khai thác triệt để.


Môi giới nhà đất hiện nay là một dịch vụ không còn xa lạ gì với mọi người. Đây là dịch vụ mang lại khá nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán, giúp việc mua bán diễn ra dễ dàng. Tuy vậy, lại có một bộ phận “cò đất” không có tâm với những chiêu trò, mánh khóe lừa nhà đầu tư làm ảnh hưởng đến những môi giới chân chính và nhiễu loạn thị trường.

Và để không làm bạn đọc hoang mang thêm nữa, Profiland sẽ chia sẻ ngay đến bạn 8 chiêu trò của cò đất phổ biến nhất hiện nay mà nhà đầu tư cần lưu ý.



Chiêu thức rao một nơi, bán một nẻo


Chiêu thức rao một nơi, bán một nẻo được 1 số giới kinh doanh bất động sản áp dụng bấy lâu nay. Hình thức này sẽ là rao bán nhà đất giá rẻ bất ngờ hoặc rao bán nhà đất một nơi rồi dẫn khách đến một nơi khác. Thậm chí có những trường hợp rao bán nhà đất ở TP Hồ Chí Minh nhưng lại dẫn đến các tỉnh vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương,…


Chiêu trò của cò đất mạo danh chủ đầu tư bán đất dự án


Thời gian gần đây, nhiều công ty bất động sản đã lên tiếng tố cáo nhiều cá nhân hoặc tổ chức lập website giả mạo công ty rồi thực hiện những hành vi lừa đảo như sử dụng trái phép hình ảnh, tài liệu về dự án, ghi số điện thoại giả mạo. 


Không những thế, một số môi giới còn lập website đăng tải thông báo với khách hàng về việc thay mặt chủ đầu tư nhận cọc giữ chỗ. Thậm chí, họ còn đưa ra giá thấp hơn nhiều so với mức giá bán của chủ đầu tư. Cò nhà đất còn sử dụng chiêu tự đổi tên, dùng tên mới để chào bán sản phẩm, gây hiểu lầm cho khách hàng. Nếu khách hàng đầu tư xuống tiền mua có thể sẽ bị mất trắng.


Cò môi giới nhà đất chỉ bán giá đất 1 phần



Chiêu trò tiếp theo của cò đất chính là dẫn dụ khách tiếp cận với căn nhà/lô đất chính và rao bán với một phần giá nhà đất. Ví dụ cụ thể, một lô đất trên đường Lê Văn Việt, quận 9 có giá được quảng cáo trên tờ rơi là 500 triệu. Nhưng thực tế, số tiền rao đó chỉ là tiền cọc, còn giá bán thì lên đến 900 triệu. Vì thế, người mua đừng dại mà tin những cái giá rẻ như thế. Đây cũng chính là chiêu trò của cò đất phổ biến nhất hiện nay.


Đưa ra những tiện ích chỉ nằm trên giấy


Thị trường bất động sản hiện nay có rất nhiều những dự án chung cư, căn hộ hay khu đô thị được chào bán với đa dạng tiện ích nội khu nhằm thu hút khách hàng. Nhưng thực tế, những tiện ích đó chỉ nằm trên giấy và sẽ không bao giờ thành hiện thực. 


Thổi giá lên cao, quá với giá trị thực là chiêu trò của cò đất khiến người mua sập bẫy



Thời gian qua, không ít những công ty môi giới đã thêu dệt nên những câu chuyện lừa gạt khách hàng với chiêu thức thổi giá lên cao so với giá trị thực của nhà đất. 


Ví dụ, giá bán ban đầu mà chủ đầu tư đưa ra cho dự án là từ 429 triệu đến 1,3 tỷ, nhưng qua bàn tay ma thuật của công ty môi giới này thì những nền đất này đã được nâng lên rất nhiều so với giá thực tế của nó.


Chiêu trò kê giá của môi giới


Môi giới sẽ thực hiện đàm phán giá bán cực thấp với người bán và chào bán với mức giá cực cao cho người mua.


Một ví dụ dễ hiểu, người bán muốn bán căn nhà với giá 2 tỷ, người môi giới sẽ làm việc với chủ nhà về việc sẽ thu lại đúng 2 tỷ cho chủ nhà nhưng họ sẽ rao bán với giá 2,3 tỷ cho khách mua. Phần chênh lệch 300 triệu sẽ được môi giới thu về túi riêng của mình.


Dùng chiêu “chim mồi” dụ khách đặt tiền cọc gấp



Tâm lý của khách hàng là luôn luôn thích kiểu “ngon – bổ – rẻ” nên thường bị cò đất xỏ mũi. Chẳng hạn, lô đất này có giá rẻ, vị trí tốt, nhiều lợi ích nếu khách không cọc sẽ có người khác cọc ngay. Thậm chí, sẽ có chiêu trò vở diễn “chim mồi”, đưa một đến hai người khác (chim mồi) tới hỏi dự án cùng lúc. Trong trường hợp khách hàng thứ nhất vẫn phân vân thì khách khác (chim mồi) sẽ đến đòi cọc ngay. Nếu không vững lòng tin thì sẽ dễ sập bẫy của mua giới mà xuống tiền cọc.


Chiêu trò “Thả săn sắt, bắt cá rô” của cò đất


Chiêu trò này không chỉ là cò nhà đất mà người bán cũng có thể sử dụng.


Ví dụ, khi được cò nhà đất chào bán lô đất có vị trí A và người mua thấy đẹp nên đặt cọc. Trong thời gian ngắn khoảng vài ngày thì được môi giới gọi lại hỏi có muốn bán lại do có khách muốn mua và cọc liền. Tạo cảm giác lô đất này đầy tiềm năng, dễ bán. Đồng thời, môi giới này vẫn tiếp tục chào bán thêm những lô khác nữa, với tâm lý “thừa thắng xông lên” người mua sẽ mắc bẫy mua một lúc mấy lô, người cuối cùng được lợi sẽ là cò môi giới. 


Sẽ vẫn còn nhiều vô kể những chiêu trò của cò đất không có tâm đưa khách hàng vào bẫy chỉ vì lợi ích riêng của họ. Tốt nhất chỉ nên tìm những công ty môi giới nhà đất, công ty bất động sản uy tín để tránh bị lừa. Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ phần nào giúp bạn có thể tránh được những tình huống đáng tiếc trong đầu tư bất động sản.


Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:


  1. Trụ sở: Số 733 Nguyễn Duy Trinh, P. Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP.HCM

  2. Hotline: 0903 88 91 92


Tham khảo bài viết:

6 views0 comments
bottom of page